Thân Hữu Đồng Công - Hải Ngoại

Giáo Hội Hiện Thế: Thời Khoảng 8-11/2/2024

Trọng kính Cộng đồng Dân Chúa,

Hôm nay, Chúa Nhật 11/2/2024, Ngày mùng 2 Tết âm lịch, đồng thời cũng là Lễ Đức Mẹ Lộ Đức, 

một thời điểm lễ hằng năm đã được ĐTC Gioan Phaolô biến thành Ngày Thế Giới Bệnh Nhân từ ngày 13/5/1992,

và năm 2024 này là năm thứ 32 được Giáo Hội cử hành, kèm theo Sứ Điệp của chính Đức Thánh Cha:

‘Con người ở một mình không tốt’. Chăm sóc người bệnh bằng cách quan tâm đến các tương quan”.

Tuy nhiên, khi con người ở với nhau là bắt đầu có chuyện, ngay từ hai nguyên tổ (STK 3:9-12):

"ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa gọi con người và hỏi: 'Ngươi ở đâu?'

Con người thưa: 'Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn.'

ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa hỏi: 'Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng? Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không?'

Con người thưa: 'Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con ăn'."

Thế nhưng chuyện lục đục ngay giữa bản thân con người nguyên thủy ấy,

một con người đã nhận ra bản thân mình nơi chính "xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi!" (STK 2:23),

là vì con người đã không biết mình, đúng như lời đầu tiên Thiên Chúa hóa công ngỏ cùng loài thọ sinh linh ư vạn vật của mình,

như thế nhắc nhở con người và cho con người biết rằng 

chính vì con người đã không ở vào chính thân phận và vị thế tạo vật của mình 'Ngươi đang ở đâu?' nên "ngươi" mới ra nông nỗi như thế!

Đó là tất cả nguyên nhân gây ra hết mọi thứ hỗn loạn trên trần gian này, bao gồm cả trong xã hội loài người lẫn trong thiên nhiên vạn vật,

càng ngày càng được chứng thực ở nơi thế giới con người càng văn minh về vật chất và càng văn hóa về nhân bản lại càng sống theo luật rừng

mạnh được yếu thua, cá lớn nuốt cá bé ... theo khuynh hướng cướp giật cùng với phản ứng cắn xé nhau chẳng khác gì hoang thú trong rừng rú!

Đó là lý do Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong bài giảng Lễ Cung hiến Đền Thờ LTXC ở Krakow Balan Thứ Bảy 17/8/2002 đã phải than lên:

"Thế giới ngày nay cần đến LTXC biết bao", có nghĩa là con người đang sống theo luật rừng đang tiến đến chỗ tự hủy diệt này cần được chữa lành,

không phải chỉ về thể lý như 70 phép lạ đã được Giáo Hội chính thức công nhận ở Lộ Đức, mà là tâm thần hoang dại của con người tân tiến ngày nay!

Trong tinh thần hiệp thông tin tưởng cầu nguyện cho thế giới con người của chúng ta vừa vô cùng thảm thương lẫn đáng thương hiện nay, 

chúng ta tiếp tục theo dõi tình hình Giáo Hội Hiện Thế trong thời khoảng 4 ngày qua ở những đường kết nối tùy nghi sau đây:

bé tĩnh

GIÁO HỘI

Đức Thánh Cha: Khi rao giảng Tin Mừng, không bỏ cuộc trước nghịch cảnh

Đức Thánh Cha: Giáo hội vẫn còn nhiều điều phải học từ phụ nữ

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp Ngày Thế giới chống nạn buôn người lần thứ 10

Đức Thánh Cha tiếp các thành viên khoá họp của Bộ Phụng tự và Kỷ luật bí tích

Bài nói chuyện của Đức Thánh Cha tại Hội nghị quốc tế về thường huấn cho các

ĐGH Francis: Chỉ trích việc ban phép lành cho người  LGBT là ‘đạo đức giả’ 

Phỏng vấn Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski - Đại diện Tòa Thánh thường trú đầu tiên tại Việt Nam

Đại diện thường trú của Vatican hy vọng có quan hệ ngoại giao toàn diện với Việt Nam


HIỆN THẾ

Gaza: Thủ tướng Israel yêu cầu quân đội ra kế hoạch di tản thường dân ở Rafah

Arab Saudi cảnh báo thảm họa nếu Israel tấn công Rafah

Đức Thánh Cha: Khi rao giảng Tin Mừng, không bỏ cuộc trước nghịch cảnh

Sáng thứ Sáu ngày 09/02, Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn hành hương 300 người đến từ Argentina, để tham dự Thánh lễ phong thánh cho Chân phước Maria Antonia hay còn gọi là Mẹ Antula, vị thánh đầu tiên của quốc gia. Ngài nói Chân phước trao cho chúng ta một sứ điệp: không bỏ cuộc trước nghịch cảnh, không từ bỏ ý định tốt đẹp mang Tin Mừng đến cho mọi người mặc dù khó khăn.

Vatican News

Chân phước María Antonia de San José hay còn gọi là Mama Antula, vị sáng lập Nhà Linh thao ở Buenos Aires, đã dành phần lớn cuộc đời để cổ võ các cuộc tĩnh tâm theo truyền thống I-nhã sau khi các tu sĩ Dòng Tên bị trục xuất khỏi Tây Ban Nha vào nửa sau thế kỷ 18.

Trong bài nói chuyện với đoàn hành hương, sau khi chào thăm mọi người, Đức Thánh Cha nói: ngày nay, lòng bác ái của Mẹ Antula, đặc biệt trong việc phục vụ những người cần giúp đỡ nhất, đang thể hiện một sức mạnh to lớn, giữa một xã hội đang có nguy cơ quên rằng “chủ nghĩa cá nhân cực đoan là thứ virus khó loại trừ nhất. Nó lừa dối chúng ta. Nó khiến chúng ta tưởng rằng tất cả hệ tại ở việc để cho tham vọng cá nhân được tự do vận hành” (Thông điệp Fratelli tutti, 105). Ngài nhấn mạnh: “Nơi vị Chân phước này chúng ta tìm thấy một gương mẫu và một nguồn cảm hứng làm sống lại sự lựa chọn cho những người rốt cùng, những người bị xã hội loại bỏ. Vì thế, ước gì mẫu gương của Mẹ Antula giúp anh chị em trở thành dấu chỉ tình yêu và sự dịu dàng giữa mọi người”.

Đức Thánh Cha nhắc lại con đường nên thánh bao gồm sự tin tưởng và từ bỏ, như khi Chân phước Maria Antonia đến Buenos Aires chẳng có gì ngoài cây Thánh giá. Bởi vì Mẹ đã không đặt sự an toàn vào chính mình, nhưng nơi Chúa, tin tưởng hoạt động tông đồ khó khăn của mình là của Chúa. Chân phước đã trải nghiệm điều Chúa muốn nơi mỗi người, đó là có thể khám phá tiếng gọi trong bậc sống của mình, được tổng hợp trong việc thực hiện “mọi sự vì vinh quang Chúa và phần rỗi các linh hồn”. Nhưng điều này không dễ. Và ở điều này, Chân phước tiếp tục đưa ra một thông điệp khác cho chúng ta đó là không bỏ cuộc trước nghịch cảnh, không từ bỏ ý định tốt đẹp mang Tin Mừng đến cho mọi người mặc dù khó khăn.

Kết thúc bài nói chuyện, Đức Thánh Cha mời mọi người noi gương Mẹ Antula về lòng nhiệt thành với Thánh Thể, trung tâm đời sống Kitô hữu, nguồn sức mạnh cho hoạt động tông đồ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

.